UFA Slot

เสียงแหบ: สาเหตุ การรักษา และการป้องกัน

มีสาเหตุหลายประการที่จู่ๆ เสียงของคุณอาจฟังดูหายใจ แหบแห้ง หรือตึงเครียด แต่ก็มีบางสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อย้อนกลับหรือป้องกันมันตั้งแต่แรก

คุณรู้ว่าเสียงของคุณปกติเป็นอย่างไร ดังนั้น เมื่อคุณมีปัญหากับเสียงแหบอย่างกะทันหัน มันอาจจะดูสั่นๆ หน่อย ท้ายที่สุดแล้ว เสียงที่แหบแห้งและตึงเครียดที่เปล่งออกมานั้นฟังดูไม่เหมือนคุณเลย

แม้ว่าโอกาสจะสูงที่คุณจะมีอาการเสียงแหบในช่วงใดช่วงหนึ่งในชีวิตของคุณ แต่ก็อาจสร้างความสับสนได้เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ซึ่งส่งผลให้การค้นหาออนไลน์ล้มเหลว ก่อนที่คุณจะตื่นตระหนก ให้รู้สิ่งนี้: เสียงแหบมักเกิดจากสิ่งเล็กน้อยและหายไปในหนึ่งหรือสองวัน แต่เสียงแหบที่ติดอยู่รอบ ๆอาจเป็นสัญญาณของปัญหาพื้นฐานที่ต้องแก้ไข

คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าเสียงแหบของคุณนั้นรุนแรงหรือไม่มีอะไรต้องเครียด ผู้เชี่ยวชาญทำลายมันทั้งหมดลง

เสียงแหบคืออะไร?

เพื่อให้เข้าใจว่าเสียงแหบเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าเสียงของคุณทำงานอย่างไร เสียงของคุณเกิดจากการสั่นสะเทือนของเส้นเสียงของคุณ ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อเรียบสองแถบที่อยู่ตรงข้ามกันในกล่องเสียงของคุณ (หรือที่เรียกว่ากล่องเสียงของคุณ) ตามที่สถาบันแห่งชาติด้านหูหนวกและความผิดปกติในการสื่อสารอื่น ๆ (NIDCD)

UFA Slot

เมื่อคุณไม่ได้พูด แนวเสียงของคุณจะยังเปิดอยู่เพื่อให้คุณหายใจได้ แต่เมื่อคุณพูด ความพับของเสียงจะมารวมกันในขณะที่อากาศจากปอด

ของคุณพัดผ่าน ทำให้พวกมันสั่นสะเทือนและสร้างคลื่นเสียงที่ไหลผ่านลำคอ จมูก และปากของคุณ ปัจจัยทั้งหมดที่ประกอบเป็นเสียงของคุณ รวมถึงระดับเสียง ระดับเสียง และโทน ถูกกำหนดโดยขนาดและรูปร่างของเส้นเสียงของคุณ และเสียงสะท้อนในลำคอ จมูก และปากของคุณอย่างไร

เมื่อเสียงของคุณแหบ อาจมีบางอย่างในกลไกที่ทำให้เสียงของคุณผิดพลาด และมักเป็นปัญหาในแนวเสียงของคุณ NIDCD กล่าว สิ่งนี้นำไปสู่เสียงที่หายใจถี่ แหบแห้ง หรือตึงเครียดซึ่งอาจมีระดับเสียงที่เบากว่าหรือในระดับเสียงที่ต่ำลง

อาการเสียงแหบเป็นอย่างไร? “บางครั้งมันก็เป็นแค่เสียง” นพ .ฟิลลิป ซี. ซองผู้อำนวยการแผนกกล่องเสียงที่ Mass Eye and Ear บอกกับHealth “แต่ผู้คนมักจะรู้สึกตึงเครียดในเสียงของพวกเขา พวกเขาต้องสรรหากล้ามเนื้อเสริมเพื่อสร้างเสียงและรู้สึกกระชับในเสียงของพวกเขา”

เสียงแหบเกิดจากอะไร?

มีหลายสาเหตุที่เป็นไปได้ว่าทำไมคุณถึงมีเสียงแหบ แต่สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุที่พบบ่อยกว่า:

บทความแนะนำ

โรคกล่องเสียงอักเสบ

โรคกล่องเสียงอักเสบคือการบวมและระคายเคืองของกล่องเสียงของคุณ และมักทำให้เกิดเสียงแหบหรือเสียงของคุณหายไป ตามข้อมูลของMedlinePlus “โรคกล่องเสียงอักเสบเป็นคำที่ไม่เฉพาะเจาะจงมากซึ่งบ่งชี้ว่ามีการอักเสบบางอย่างในกล่องเสียง” ดร. ซองกล่าว “แต่มันเป็นสาเหตุของเสียงแหบที่พบบ่อยมาก”รูปแบบที่พบบ่อยที่สุดของโรคกล่องเสียงอักเสบคือการติดเชื้อที่เกิดจากไวรัส เช่นโรคหวัดไข้หวัดใหญ่หรือโควิด-19 โรคกล่องเสียงอักเสบยังอาจเกิดจากการแพ้ติดเชื้อแบคทีเรีย หลอดลมอักเสบ บาดเจ็บ 


ติดตามเรื่องราวเคล็ดลับดีๆได้ที่ lifeisforgotten.com อัพเดตทุกสัปดาห์

UFA Slot

Releated