UFA Slot

ลานกว้าง บนรถโดยสาร จัดตั้ง กลุ่มพูดคุย”

นักเรียนออกไปตามถนน ในลานกว้าง บนรถโดยสาร จัดตั้ง

กลุ่มพูดคุย”

เหลือเวลาอีกเพียง 10 วันเท่านั้น ไฟคบเพลิงโอลิมปิกจะถูกจุดขึ้น หากสถานการณ์ไม่สงบ มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติก็คงไม่เกิด จากการเคลื่อนไหวของประชาชนที่ไม่ยอมลดละ รัฐบาลจึงได้จัดตั้งกองกำลังที่เรียกว่า Olimpia Battalion เพื่อทำปฏิบัติการพิเศษหยุดยั้งการชุมนุมครั้งใหญ่ในวันที่ 2 ตุลาคม ที่จัตุรัส ปลาซา เด ลาส เตรส กุลตูราส (Plaza de las Tres Culturas) เขต Tlatelolco ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ เช้าวันที่ 2 ตุลาคม 1968 ประชาชนมากกว่า 5 พันคน

(บางแหล่งรายงานว่ามากกว่า 10,000 คน) ได้ออกมารวมตัวกันอย่างสันติที่ ที่จัตุรัสปลาซา เด ลาส เตรส กุลตูราส (Plaza de las Tres Culturas) โดยเป็นการชุมนุมซึ่งปราศจากอาวุธ ผู้คนส่วนมากมาเพื่อฟังสุนทรพจน์อย่างสงบ แม้กระทั่งอพาร์ตเมนต์ชิวาว่า (Chihuahua) ที่ตั้งล้อมจัตุรัสก็เติมไปด้วยประชาชนที่ออกมานั่งฟังการชุมนุมตรงระเบียงห้องเกือบทุกห้อง โดยในวันนั้นมีสโลแกนที่ผู้ชุมนุมได้ตะโกนลั่นตลอดเวลาว่าพวกเราไม่ต้องการโอลิมปิกพวกเราต้องการปฏิวัติ!!” ขณะเดียวกัน กองกำลังตำรวจและทหารที่เรียกว่า Olimpia Battalion ก็เริ่มประชิดเข้ามาในพื้นที่ทีละเล็กทีละน้อยตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรผู้ชุมนุม จากนั้นในช่วงเย็น เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ ได้บินวนเหนือจัตุรัส จนถึงเวลาพลุไฟสีแดงถูกยิงจากหอคอยกระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโกที่อยู่ใกล้กับจัตุรัส จากนั้นในเวลา ประธานาธิบดีกุสตาโว ก็ได้อนุมัติการสลายการชุมนุม พลุไฟสีเขียวและสีแดงถูกยิงออกมาจาก เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ เหนือจัตุรัส ทหาร 5,000 นายและรถถัง 200 คันเข้าปิดล้อมทุกทางออก

UFA Slot

ก่อนที่เสียงกระสุนนัดแรกจะดัง 18:15 – 19:45 น. ณ จัตุรัสปลาซา เด ลาส เตรส กุลตูราส (Plaza de las Tres Culturas)

เต็มไปด้วยเสียงห่ากระสุนทุกวินาที กองกำลัง Olimpia Battalion สาดห่ากระสุนแบบไร้ทิศทางไปทั่วอาณาเขตเพื่อกวาดล้างประชาชนทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่ชาวบ้านที่สัญจรไปมาโดยไม่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้กลุ่มกองกำลังยังได้กราดยิงใส่อพาร์ตเมนต์ ชิวาว่า ที่มีผู้ชุมนุมหลายคนวิ่งหนีเข้าไปหลบกระสุนปืน การสังหารดำเนินต่อไปตลอดทั้งคืน

โดยมีทหารและตำรวจเข้าตรวจค้นอาคารบ้านเรือนทุกหลังที่อยู่ใกล้บริเวณ เพื่อตามล่าแกนนำ คณะประท้วงแห่งชาติ หรือ CHN น้ำประปา ไฟฟ้า และสัญญาณโทรศัพท์ทั่วเขต Tlatelolco ถูกตัดทิ้งตลอดทั้งคืน นอกจากนี้พยานในเหตุการณ์ได้อ้างว่ารถพยาบาลได้เข้ามาเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต แต่ก็ไม่เพียงพอเนื่องจากศพมีจำนวนมาก ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารได้นำรถบรรทุกเข้ามาขนศพและคนเจ็บขึ้นรถไปทิ้ง แต่ก็ยังไม่พอต่อจำนวนเหยื่ออยู่ดีจนต้องเรียกรถขนขยะเข้ามาช่วยขนศพออกไปนอกจากนี้พยานบางรายก็ได้อ้างว่า กลุ่มกองกำลังได้ขึ้นไปประจำการบนอพาร์ตเมนต์ เพื่อตั้งปืนกล รวมถึงพลซุ่มยิงสไนเปอร์ที่ได้ขึ้นไปประจำการอยู่บนดาดฟ้าตั้งแต่ตอนเช้าแล้ว ด้านแกนนำ CHN ถูกต้อนไปที่ผนังลิฟต์อาคารชิวาว่าใกล้กับจัตุรัส ก่อนจะถูกจับแก้ผ้าและรุมกระทืบจนปางตาย เอเลน่า โพเนียทอฟสก้า นักข่าวชาวเม็กซิกันที่อยู่ในเหตุการณ์คืนนั้น

ได้อธิบายถึงความน่าสยดสยองผ่านหนังสือ Massacre in Mexico ของเธอว่า “ทันใดนั้นเปลวไฟก็ปรากฏขึ้นบนท้องฟ้าและทุกคนก็เงยหน้าขึ้นมองโดยอัตโนมัติ จากนั้นก็ได้ยินเสียงปืนนัดแรก ฝูงชนตื่นตระหนกและวิ่งกระจายไปทุกทิศทาง แม้คณะประท้วงแห่งชาติ จะพยายามทำให้ผู้คนสงบลง แต่ฝูงชนในจัตุรัสก็ตกอยู่ในความโกลาหลอย่างรวดเร็ว”

ติดตามบทความข่าวสารอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ lifeisforgotten.com

Releated